Monday, February 25, 2013


Noong Elementarya
ni Francis Paul C. Alvarez


Noong ako’y bata pa ang ugali ko ay kagaya nila,
sa mga batang walang magawa puro laro ang isip nila
Pero nung ako’y nakapag-aral nagging masaya ang buhay ko na
walang kasing sigla.


Masaya ang aking nagging karanasan sa elemtarya
ito ay nagging pundasyon at poste ng aking kaalaman
ito rin ang tutulong sa akon na makikipaglaban
sa mahihirap at masaklap na  bagay paglabas ng bayan.

Naalala ko pa ang mga kaibigan ko nagtatawanan
ito ay isang sulok n gaming silid aralan
at ang pagkakaibigan naming ay
kasing tibay ng yero at hindi madaling  masira ng tansan
at kaysaya gaya na dito sa eswela
napakasarap na may kaibigan ito ang kadalasan magiong sandigdigan at
at dahil sa pagtutulugan lahat tayo aangat
kagaya rin sa ating sariling bayan na aagat at pipiliting sugpuin ang kahirapan.

Gurong guma-gabay at tumutulong nililihis ka sa masama at papuntta  sa tuwid na daan, pasasalamat respituhin at kaibiganin ang mga guro na kapansin-pansin sila’y masiyahin
Kapag tayo malunggot patawarin
Yan ang guro dapat kaibiganin at kung kailangan pwedeng-pwede kausapin


Ang pag-aaral sa elementarya ay pundasyon sa sarili yonng kinabukasan
Ito ang kailangan kapag gusto mo ang iyong kinabukasan
Ay lumago at dumami ang impormasyon mo at pwede rin yumaman.


Pero dito angtatapos an gating pakikipagsapalaran
itong mga nangyari at natutuhan as elemntarya
ang pundasyon lamang at ang  una natin intindihin
Kailagan na natin maging komportable na sasabihin nila sa atin na elementarya ka pa lang iisipin mo na lang  ang kaya mong abutin.

No comments:

Post a Comment